วันเสาร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2558

ระบบออนกริด(Grid-tied System)

ระบบออนกริด(Grid-tied System)

คือระบบผลิตไฟฟ้าจากโซล่าเซลล์ที่ทำงานสัมพันธ์กับผู้ให้กำเนิดพลังงานไฟฟ้ารายใหญ่ ซึ่งในประเทศไทยคือการไฟฟ้านครหลวง, ภูมิภาคและฝ่ายผลิตนั่นเองหรือเรียกอีกอย่างว่าระบบออนกริด(On grid system) ส่วนใหญ่แล้วระบบจะมีเพียงแค่แผงโซล่าเซลล์ต่อเข้า
กับกริดไทน์อินเวอร์เตอร์เพื่อแปลงจากไฟกระแสตรงเป็นไฟกระแสสลับแล้วต่อพ่วงกับไฟที่จ่ายมาจากการไฟฟ้าเพื่อจ่ายให้กับโหลดกระแสสลับอีกทีหนึ่งข้อดีของการต่อแบบนี้คือถ้าผลิตไฟฟ้าจากแผงโซล่าเซลล์เกินส่วนที่ใช้ไปจะสามารถขายไฟคืนให้กับผู้ผลิต(การไฟฟ้า)ได้ แต่ขั้นตอนการขายไฟฟ้าคืนให้กับการไฟฟ้าจะต้องสมัคร
และยื่นเอกสารอีกทั้งยังมีค่าธรรมเนียมที่ค่อนข้างสูงอยู่จึงไม่คุ้มกับนักลงทุนที่มีทุนค่อนข้างน้อยและต้องการผลตอบแทนแบบฉับพลัน แต่ในอนาคตถ้ารัฐบาลออกนโยบายเอื้อผลประโยชน์ให้กับผู้ติดตั้งโซล่าเซลล์มากขึ้นตามแบบในหลายประเทศเช่นเอื้อประโยชน์การคืนภาษีหรือรัฐช่วยสนับสนุนต้นทุนในการติดตั้งให้ส่วนหนึ่ง ก็อาจจะน่าสนใจมากขึ้นได้ส่วนข้อเสียของระบบนี้ก็มีเช่นกันคือ ถ้าเมื่อไฟฟ้าจากการไฟฟ้าดับไม่จ่ายไฟให้กับกริตไทน์อินเวอร์เตอร์ โซล่าเซลล์ก็ไม่สามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้อยู่ดีการใช้งานระบบนี้ใช้ในพื้นที่ที่มีไฟฟ้าเข้าถึงแล้วใช้เพื่อช่วยลดค่าไฟฟ้าในปัจจุบันถ้าไม่ได้เข้าโครงการขายไฟฟ้าคืนให้กับการไฟฟ้าแล้วถ้าคำนวณในทางเศรษฐศาสตร์ก็ยังไม่คุ้มที่จะลงทุนแต่ถ้าคิดในแง่ของช่วยลดภาระการผลิตไฟฟ้าของประเทศแล้ววิธีนี้อาจจะเป็นทางเลือกให้กับคนเมืองที่จะช่วยแบ่งเบาภาระของประเทศได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น